สธ. เผยเกณฑ์จ่ายค่าตอบแทนบุคลากร ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดด้านพื้นที่และปริมาณงาน


 

        กระทรวงสาธารณสุข เผยขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดหลักเกณฑ์การจ่ายค่าตอบแทนบุคลากรสาธารณสุข และรับฟังความคิดเห็นต่อร่างแนวทางปฏิบัติจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเรื่องการจัดระดับพื้นที่ปฏิบัติงานและอัตราค่าตอบแทนแต่ละวิชาชีพ และค่าตอบแทนตามปริมาณงาน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมใน 26 วิชาฃีพ 

           นายแพทย์สุพรรณ  ศรีธรรมมา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนบุคลากรสาธารณสุขประจำปี 2556  ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ (22 มกราคม 2556) ได้ประชุมร่วมกับตัวแทนวิชาชีพต่างๆ ในกระทรวงสาธารณสุข เช่น แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อพิจารณาและเสนอความเห็นต่อร่างหลักเกณฑ์แนวทางปฏิบัติในการจ่ายค่าตอบแทนบุคลากร 26 วิชาชีพ ซึ่งในเบื้องต้นกำหนด 2 หลักเกณฑ์ได้แก่ 1.ค่าตอบแทนตามพื้นที่ปฏิบัติงาน ซึ่งจะมีการจัดแบ่งตามระดับพื้นที่และแต่ละวิชาชีพ

              และ2.ค่าตอบแทนตามปริมาณงาน ให้เกิดความเป็นธรรม ทั้ง 2 หลักเกณฑ์ดังกล่าวอยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดและรับฟังความคิดเห็นจากบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะมีอีกหลายเวที เพื่อนำไปประมวลเป็นภาพรวม ก่อนนำเสนอผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อพิจารณาตัดสินเชิงนโยบาย จากนั้นจะเจรจากับสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง เพื่อเบิกจ่ายต่อไป

          “ขอย้ำว่า การจ่ายค่าตอบแทนตามปริมาณงาน เป็นค่าตอบแทนที่จ่ายเพิ่มให้ตามผลการปฏิบัติงานจริง เมื่อทำงานเกินปริมาณงานปกติ กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ยกเลิกเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายแต่อย่างใด ซึ่งในการกำหนดหลักเกณฑ์ทั้งการแบ่งระดับพื้นที่และอัตราค่าตอบแทน ได้เน้นหนักในเรื่องความเป็นธรรม เช่น การแบ่งพื้นที่    จะแบ่งเป็นพื้นที่ปกติ พื้นที่ทุรกันดารมาก และทุรกันดารน้อย เพื่อสร้างแรงจูงใจให้บุคลากรอยู่ในพื้นที่ และกำหนดอัตราที่ควรได้รับ  เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมระหว่างวิชาชีพ ซึ่งหลักเกณฑ์เหล่านี้ได้มาจากผลการศึกษาทางวิชาการ ประสบการณ์ที่ผ่านมา และการรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด” นายแพทย์สุพรรณกล่าว

  *************************************  22 มกราคม 2556


แหล่งข่าวโดย » สำนักสารนิเทศ 
[มกราคม อังคาร 22,พ.ศ 2556 15:50:07] 
พิมพ์ข่าว

  ลิขสิทธิ์ โดย สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปี พ.ศ.2553 © 2010 |